Đau nhức ở lưng là triệu chứng rất thường gặp, đại đa số ai trong đời cũng đã từng gặp biểu hiện này ít nhất 1 lần. Nguyên cớ chủ yêu được gây ra bởi làm việc, ngồi, va chạm, hay do những hành động cũng như tư thế nghỉ ngơi hàng ngày sai tư thế.

Chữa bệnh đau lưng

Đa số các cơn đau ê ẩm vùng lưng thường là cấp tính nên bạn hoàn toàn có thể tự chữa trị tại nhà bằng một vài phương pháp sau:

1. Nằm nghỉ ngơi: Tư thế nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Dùng một gối lót dưới cột sống cổ, để ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, dễ chịu xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dần. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

2. Kéo giãn cột sống: Tốt nhất là sử dụng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này vận dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

3. Xoa bóp: dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt khoan khoái hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong massage, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

4. Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đốt sống thắt lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Cách thức này chỉ vận dụng trong 24 giờ trước tiên.

5. Chườm lạnh: sử dụng túi đựng nước đá chườm lên đoạn cột sống lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau lập tức. Cách thức chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

6. Tập thể dục : Bạn càng năng cử động thì càng tốt. Mặc dù vậy, nếu bạn là người tương đối bị động, các cơ của bạn có thể sẽ yếu đi, và vận động mạnh sẽ dẫn đến tình trạng xương khớp không ổn định và bệnh càng xấu đi. Bởi thế, hãy từ từ rèn thói quen thể dục, từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến mạnh.

7. Cải thiện tư thế : Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có xu hướng vặn ngược lại để bù đắp. Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau ê ẩm vùng lưng đáng kể. Có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là căn nguyên phổ biến nhất khiến bạn đau ê ẩm vùng lưng.

8. Ngủ đúng tư thế: Nếu bạn đang mắc đau nhức ở lưng, hãy hỏi bác sĩ về tư thế ngủ tốt nhất. Nằm nghiêng và hơi co đầu ngồi về phía trước ngực. Nếu bạn muốn nằm ngửa, hãy để một chiếc gối phía dưới đầu gối và một chiếc dưới lưng. Nếu bạn không có khả năng ngủ với tư thế nào khác, hãy đặt một chiếc gối dưới hông.

9. Cặn kẽ khi nâng vật nặng:  Không uốn quá con người từ lưng dưới để nâng vật nặng. Uốn con đầu gối và ngồi xổm, kéo cơ bụng và kéo vật nặng vào gần cơ thể sau đó dần dà đứng lên. Không xoay người khi đang nâng.  Nếu có thể hãy đẩy các vật xấu thêm là kéo chúng.

Ngoài ra nếu đau ê ẩm vùng lưng do nhiễm trùng đường tiết niệu, đường mật thì cần phải chữa căn nguyên và cần được sự tư vấn của bác sĩ.

Giúp bạn tìm hiểu thêm về các phương pháp chữa đau lưng hiệu quả là điều mà chúng tôi luôn mong muốn. Chúc bạn luôn có một đốt sống lưng khỏe mạnh.