Đau lưng là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xuất hiện ở tuổi trung niên. Là bệnh thường gặp thứ hai, sau nhức đầu. Dưới đây là những cách đơn sơ để bạn không còn bị khó chịu, mệt trong người khi đau nhức ở lưng.

benh-dau-lung

Có khoảng 80% trường hợp bị đau nhức ở lưng lần đầu không rõ nguyên cớ, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa đốt sống cột sống. Có trên 50% người bệnh đau lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng hàm lượng tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng lưng dưới cấp chuyển thành mạn tính .

Bệnh đau lưng thường xuất hiện ở những người hay phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít hoạt động thể lực, như nhân viên văn phòng, lái xe, thợ may…; Những thanh thiếu niên mài miệt chơi games hay bị đau nhức ở lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong tư thế không đúng.

Nhiều người đau ê ẩm vùng lưng do cộc, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ các cử động không đúng… Khiến các dây chằng và mô mềm vùng thắt lưng bị giãn và cơn đau xuất hiện.

Sử dụng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau chừng như là một cách rõ ràng giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có khuynh hướng làm lơ cách thức này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh xấu hơn.

Thực sự, bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào trầm trọng hơn khi dùng thuốc. Nó không phức tạp chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dãi tìm cách ứng phó thôi.

Xoa bóp

Sử dụng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể dùng các động tác kéo rút như trong massage, nhưng phải nắm được kỹ thuật và bảo đảm an toàn cho người bệnh.

Nhẹ nhàng xoa và cọ xát các đĩa phương khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch huyết, từ đó giảm viêm nhiễm.

Nằm ngơi nghỉ

Phong độ nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch huyết và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Dùng một gối lót dưới vùng cột sống cổ, chú tâm không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để đổi thay phong độ. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dần. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Cải thiện phong thái

Có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là căn do thường gặp nhất khiến bạn đau lưng.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có xu hướng vặn trái lại để bù đắp.

Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau nhức ở lưng đáng kể.

Kéo giãn cột sống

Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu phong độ tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này vận dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển phương pháp khác hoặc khám chuyên khoa.

Uốn cong lưng

Cách làm này để giảm sút một số bao tay ở cột sống trên. Ngồi thẳng lên, thư giãn vai và bàn tay, tiếp theo đẩy trọng tâm của lưng về phía chỗ ngồi của bạn, đưa vai về phía trước. Giữ và thở. Sau đó nâng khung xương sườn của bạn lên một ít và về phía trước. Thở lại. Lặp lại phong thái uốn cong này vài lần.

Vặn xương sống

Vặn xương sống là cách để giảm găng và xúc tiến năng lượng tăng lên.

Trong trường hợp này bạn sẽ giữ thân trên và đưa hông của bạn hướng về phía trước. Nếu bạn ngồi trong xe hơi, đó là động tác xoắn vai trên thân. Nếu đó là bàn làm việc thì bạn có thể xoay sâu hơn. Trong tư thế này bạn hãy để hai bàn tay đặt thoải mái trên bàn làm việc hoặc tay lái, xoắn xương sườn và vai phải của bạn với điểm tựa là tay lái hoặc bàn. Đây là một động tác nhỏ nhưng đem lại sự hăng hái làm việc.

Tập Yoga

Yoga là một giải pháp ráo trọi trong việc cải thiện cơ bắp. Nó cũng giúp bạn cải thiện sự linh hoạt của lưng và giúp lưng ít bị thương hơn.

Rất nhiều người đã cải thiện bệnh đau lưng của mình bằng việc tập yoga.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ hạn chế khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự thu nạp canxi của cơ thể. Bởi vậy, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay kinh niên.

Liệu pháp nóng – lạnh

Ích lợi của việc áp dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể khác nhau với mỗi cá nhân. Nhưng kỹ thuật đơn giản này có giá cả đáng kể.

Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên cột sống thắt lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Phương pháp này chỉ vận dụng trong 24 giờ trước tiên.

Chườm lạnh: dùng túi đựng nước đá chườm lên cột sống thắt lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau lập tức. Cách thức chỉ vận dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Bài viết tham khảo:

=> Bệnh đau lưng trên và những điều cần nắm