Bệnh đau ê ẩm vùng lưng do sự co cơ bắp tạo ra các cơn đau nhói đều đặn và âm ỉ dọc vùng lưng như: vùng lưng trên, vùng lưng dưới, vùng ngang thắt lưng, đau liên sườn, đau dọc vùng mông kéo xuống chân, có thể gây tê buốt chân hoặc có nhưng cơn đau rút chân khi cúi, ngửa, vặn mình. Có người bệnh khi ngồi lâu, thường bị những cơn đau điếng lưng dữ dội, phải nằm nghiêng bất động mới giảm bớt. Vùng lưng giữa là vùng dễ bị tổn thương nhất, khi gặp vấn đề có thể tạo ra các cơn đau nhói vô cùng khó chịu và làm cho sức khỏe người bệnh bị suy sụp.

chua-dau-lung

Nguyên do bệnh đau lưng

Có khoảng 80% trường hợp bị đau nhức ở lưng lần đầu không rõ căn do, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa đốt sống cột sống. Có trên 50% người bệnh đau ê ẩm vùng lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng hàm lượng tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng lưng dưới cấp chuyển thành kinh niên.

Các lý do bệnh đau ê ẩm vùng lưng thì nhiều, nhưng có thể phân làm 3 loại chính

1. Lý do do xương khớp bị tổn thương

Đau lưng do thận hư, tê thấp, viêm tủy xương, hoại tử xương, viêm khớp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, khớp bị lão hóa, thoái hóa đĩa xương sống cột sống, xoắn vặn vùng giãn đốt sống, chứng gù lệch cột sống, gãy xương, loãng xương, trượt đốt sống, hẹp ống sống hoặc đĩa xương sống bị xô lệch, khe đốt sống bị hẹp lại… đều có thể sinh đau nhức ở lưng.

2. Lý do do quá trình cử động

Bệnh đau nhức ở lưng ở những người ở độ tuổi thấp tuổi như nhóm thanh thiếu niên được gây ra bởi miệt mài chơi games hay bị đau ê ẩm vùng lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong phong thái không hợp lý. Nhiều người đau ê ẩm vùng lưng do va, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ sai tư thế khi hoạt động,  lao động bị các hoạt động sai nghiêm trọng hoặc do chấn thương đoạn cột sống lưng đột ngột, phụ nữ khi mang thai 3 tháng đầu… khiến các dây chằng và mô mềm vùng lưng dưới bị giãn và cơn đau xuất hiện.

3. Nguyên nhân do di truyền

Nếu ba má có kết cấu xương cột sống vùng lưng yếu thì con cũng rất dễ bị mắc bệnh

Một số căn nguyên khác gây đau ê ẩm vùng lưng

+ Nữ giới trong kỳ có kinh hoặc mang thai thường đau ở vùng lưng dưới là chuyện thường ngày. Ngoài ra các bệnh nhiễm trùng đường ruột, ở thận, niệu quản, bóng đái bệnh nhân cũng cảm thấy đau nhức ở lưng cấp hoặc mãn.

+ Đau cạnh cột sống lan tỏa ở cả hai phía của cột sống, có thể thấy tăng nhạy cảm đau ở giữa mỏm gai đốt sống hoặc ở vùng khớp diện của đốt sống do các nguyên nhân thường gặp như chấn thương của phần diện khớp, căng giãn cơ, hoặc là các vết rách nhỏ của vòng xơ đĩa xương sống.

Triệu chứng bệnh đau lưng

Các triệu chứng của bệnh đau ê ẩm vùng lưng có thể bao gồm

- Đau cơ bắp.

- Đau mà tỏa xuống chân.

- Hạn chế tính linh hoạt hoặc các chuyển động.

- Không có tài năng đứng thẳng.

Đau lưng kéo dài từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau kéo dài trong ba tháng hoặc lâu hơn được coi là mạn tính .

Đại đa số đau lưng từng bước nâng cao với điều trị tại nhà và tự chăm nom. Mặc dầu cơn đau có thể mất vài tuần để biến mất hoàn toàn, nên ghi chép một số phát triển trong vòng 72 giờ trước nhất của tự chăm chút.

Hậu quả bệnh đau nhức ở lưng

Sau khi bệnh đau lưng diễn ra, bệnh sẽ gây nên các hệ quả ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Suy giảm khả năng cần lao và cử động trong sinh hoạt của người bệnh. Ngoài những cơn đau đớn bình thường, nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể bị teo cơ, teo chân thậm chí còn có thể bị tàn phế suốt đời.

Điều trị bệnh đau ê ẩm vùng lưng

Trong trường hợp bạn bị giày vò bởi các cơn đau rất nặng và hàng ngày, hàng giờ, bạn nên đến gặp các chuyên gia thầy thuốc để xác định rõ nguyên cớ, đưa ra cách thức điều trị tốt nhất và kịp thời giúp bạn giảm đau, bình phục nhanh nhất có thể.

•    Bổ sung lượng canxi cần thiết hàng ngày.

•    Hấp thu đủ lượng axit folic có trong hoa quả và rau xanh, hoa quả.

•    Uống thật nhiều nước giữ cho thân không bị khô.

•    Đào tạo thực hành các phong độ đúng đắn.

•    Tìm hiểu và tập luyện các bài tập, kỹ thuật thở giúp thư giãn cơ hoành.

•    Đào tạo lề thói nâng vật nặng đúng đắn.

•    Khi công việc yêu cầu phải đứng hoặc ngồi lâu dài, cần tận dụng tối đa thời cơ di chuyển, thay đổi phong độ và phát động lưng, chân, tay.

•    Ngủ đủ giấc, không ít hơn 8 tiếng 1 ngày.

•    Ngủ trên loại đệm thích hợp, có lợi cho lưng.

•    Khi ngủ nên đặt gối ở dưới đầu gối nếu nằm ngửa, kẹp giữa hai chân nếu nằm nghiêng để hỗ trợ cho lưng và tuyệt đối không nên nằm sấp.

•    Không vận động quá sức hoặc căng lưng giữa không cấp thiết.

•    Dừng ngay các hoạt động thân gây nhiều liên quan lên lưng, khác thường là sau những tuần đầu điều trị.

•    Giảm tối đa bao tay tinh thần.

•    Thực hiện các bài luyện tập kéo giãn để tăng cường sức mạnh và buông lỏng khớp lưng giữa.

•    Phương pháp trị liệu phản xạ khá hiệu nghiệm trong việc giảm đau ê ẩm vùng lưng, không chỉ thế mát xa và châm cứu cũng là giải pháp tốt.

•    Có thể sử dụng thuốc giảm đau nếu cơn đau quá gay gắt.

•    Sử dụng thuật nắn khớp xương.

•    Sử dụng các phương tiện tương trợ lưng.

•    Chườm nóng giúp giảm đau và sưng tấy.

•    Chườm lạnh cũng có thể giúp ích khá nhiều.

•    Lưu tâm tới lượng đường và carbohydrate thu nạp hàng ngày.

Hướng dẫn chi tiết một vài cách thức chữa trị điều trị khỏi bệnh đau ê ẩm vùng lưng hiệu quả không cần dùng thuốc

1. Nằm ngơi nghỉ: tư thế nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch huyết và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Dùng một gối lót dưới vùng cột sống cổ, chú ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, dễ chịu xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám thầy thuốc chuyên khoa.

2. Kéo giãn cột sống: Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu phong độ tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này vận dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

3. Mát xa: sử dụng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt dễ chịu hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể dùng các động tác kéo rút như trong mát xa, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

4. Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đoạn cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch huyết. Cách thức này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên.

5. Chườm lạnh: dùng túi đựng nước đá chườm lên cột sống lưng trong vòng 30 phút, có công dụng co mạch, làm giảm đau tức khắc. Cách thức chỉ vận dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

Dù vậy bạn cần chú ý, đôi lúc các cơn đau lưng giữa trở thành rất nguy hiểm và cần phải đến gặp các chuyên gia bác sĩ để chữa trị kịp thời, đặc biệt là khi bạn bị đau hàng ngày, hàng giờ không khỏi hoặc mức độ đau quá gay gắt.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh !