Chứng đau vùng cổ gáy và đau ê ẩm vùng lưng rất dễ xảy ra với những người làm mướn việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh dinh, nhân viên công sở, tài xế, phi công, cha nội, thợ may…

dieu tri thoat vi dia dem

Khi mới bị, biểu hiện thường không nặng, nhưng nếu không biết cách chữa trị kịp thời có thể dẫn tới bệnh lý kinh niên, gây bất trắc rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM nêu ra một vài trường hợp đau vùng cổ gáy và đau nhức ở lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự điều chỉnh bằng luyện tập và sử dụng một số bài thuốc không phức tạp.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự vận động của thân thể, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân chủ nghĩa mà còn ảnh hưởng đến toàn tầng lớp. Dẫu vậy, nếu Thực hiện luyện tập cổ tích cực và tập thể thao đều đặn thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, đa số người bệnh sẽ khôi phục sau vài tuần điều trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời gian lâu hơn và một số người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một vài động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để phòng ngừa đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

- Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, buông lỏng hết thảy các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở thiên nhiên. Sử dụng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần.

- Sử dụng tay tiếp kiến xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, cố gắng cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hiện 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hiện 5-10 lần.

- Xoay đầu qua trái, cố gắng để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hiện 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), thực hành 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có tác dụng khiến cho các cột sống cổ, cơ cổ và vai của bạn cử động tốt hơn, gian thoái hoá cột sống cổ, co cứng cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi thực hành các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một ít, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống nhẽ nhõm để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn thân thể. Khi ngồi vào bàn, cần để ý chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau lưng

Đau lưng có hai dạng: đau lưng cấp và đau lưng mãn tính.

Trường hợp đau lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì hiểm nguy thường do một số nguyên do sau:

- Thời tiết biến hóa đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

- Làm việc trong một phong độ nhất quyết trong thời gian dài.

- Vận động hoặc làm việc trong một tư thế mà cột sống bị lệch, như ngồi không hợp lý cách.

- Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có trọng lượng thân lớn, các đĩa cột sống làm cột sống phải chịu sự chèn ép quá nhiều cũng gây đau ê ẩm vùng lưng.

- Mang giày cao gót là nguyên nhân gây ra trọng lực cơ thể dồn về phía trước, đoạn cột sống lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau ê ẩm vùng lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể sử dụng các biện pháp như giới hạn hoạt động, nằm nghỉ ngơi, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, mát xa, bấm huyệt…

- Phong thái nằm nghỉ ngơi:

Phong thái nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch huyết và cơ sẽ bị áp bức.

Dùng một gối tròn nhỏ lót dưới vùng cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, dễ chịu xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ.

- Xoa bóp:

Massage, đấm hoặc chặt khoan khoái hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể sử dụng rượu gừng để massage (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là dùng được).

- Chườm:

Khi mới bị đau lưng do chấn thương, có thể sử dụng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau tức khắc. Nếu đau ê ẩm vùng lưng do co cơ, có thể sử dụng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch máu, cơ và dây chằng.

- Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đu đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, dùng treo cột sống thì rất tốt.