Cột sống là khung đỡ của tất thảy thân. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong độ cử động, sinh hoạt, tập luyện và chịu sức nặng thân mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

voi-hoa-cot-song-co

Và giả dụ con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già cả đi thì thoái hoá cột sống cũng là dĩ nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan trọng là phải biết sinh hoạt, tập luyện ra sao để hạn chế tối đa những hậu quả do bệnh để lại.

Những nhân tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

- Điều kiện sống hóc búa, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn mở mang, chưa định hình, hoàn thiện.

- Tập luyện thể dục, thể thao không hợp lý.

- Liên tục mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không hợp lý phong thái.

- Ngồi quá mức hoặc luôn luôn làm việc ở một phong thái ít đổi thay.

- Trọng lượng nhiều không kể xiết cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ thân thể.

- Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dầu nguyên cớ là tương đối trái ngược ở hai giới. Nếu thế ở nam giới phần đông được gây ra bởi cần lao nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới được gây ra bởi thiếu hụt canxi, hậu quả của việc có thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Triệu chứng của thoái hoá cột sống

- Biểu hiện rõ như ban ngày nhất là những cơn đau ê ẩm vùng lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong cơ thể, dáng đi khác thường, xiêu lòng hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như thế, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Giả dụ đau lưng do bị thận hoặc một số bệnh khác thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống lại thường giai giẳng, rả rích ngày qua ngày. Đau chủ yếu ở vùng lưng dưới và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người xung quanh.
– Thi thoảng có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, thần kinh toạ, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

- Có nhiều phương pháp được dùng bây giờ tại các bệnh viện là: sử dụng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Hết thảy các cách thức này đều phải được thầy thuốc chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

- Khi ở nhà, nếu bị đau nhức ở lưng, bạn nên tức thời nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mỏi mệt. Chỉ cần có cảm giác đỡ đau là bạn đã phải đi lại chút đỉnh. Tổng quan ta thấy, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên vận động nhẽ nhõm, tập thể dục vừa phải.

- Chườm nóng và mát xa được tin là biện pháp hữu hiệu tức thời. Mặc dù vậy, có một thiếu sót lớn là khi bị đau lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng nặng nề hơn hơn.

- Khi đã có cảm giác khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các bác sĩ thì bơi lội chính là môn thể thao thích hợp nhất để chữa đau ê ẩm vùng lưng, đặc biệt với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

- Khi đã từng bị đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên gìn giữ, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày càng nặng hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong độ hơi bất thường là đã bị đau lưng buốt nhói dữ dội.

- Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong phương pháp sinh hoạt hàng ngày

- Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến con trẻ trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Hiện tại, những yếu tố dễ dẫn đến thoái hoá cột sống trong tương lai nếu không chú tâm từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi quá mức, ăn uống vô độ dẫn tới thừa cân v.V…

- Với những người lao động trí não, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một số động tác có lợi cho lưng.

- Với người lao động chân tay, chú tâm không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên từ từ.

- Tập thể dục liên tục, liên tục. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để đề phòng đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống.

- Với nữ giới có thai, việc luyện tập đúng phương pháp lại càng cần thiết để giúp cho cột sống thêm bền bỉ, tránh đau do phải đỡ thêm một phần cân nặng lớn nữa ngoài thân của chính người mẹ.